Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Header Ad

//

Must-reads

latest

Dò từ vựng tiếng Anh thì dễ, nhưng dò ngữ pháp thì sao?

Chắc hẳn mọi người khi nghĩ tới việc dò ngữ pháp sẽ nghĩ ngay tới việc mở sách ngữ pháp ra dò. Thiệt ra dò sách ngữ p...


Chắc hẳn mọi người khi nghĩ tới việc dò ngữ pháp sẽ nghĩ ngay tới việc mở sách ngữ pháp ra dò.

Thiệt ra dò sách ngữ pháp cũng được, chỉ là hơi lâu vì phải lật ra mục lục mò xem nó ở trang nào 🙄 Mình lười lắm nên thích cách nào nhanh, gọn, lẹ hơn.

À với lại tất cả các nguồn mình nêu đều bằng tiếng Anh chứ không có tiếng Việt vì đơn giản là mình không tin tưởng các nguồn bằng tiếng Việt cho lắm. Hình dưới đây là minh họa: 

Đọc xong tự hỏi đang dạy tiếng Anh hay tiếng Lào.

CÁC NGUỒN TỪ ĐIỂN NÊN DÙNG ĐỂ DÒ NGỮ PHÁP:

1. Cambridge Dictionary

Nói tới từ điển này thì chắc ai cũng biết, nhưng cách dò ngữ pháp thì chưa chắc nha 😁 Bạn nào muốn thi IELTS chắc đều biết từ điển này, và bạn nào học mình thì chắc còn biết kĩ hơn nữa vì mình hay dùng từ điển này để giải thích từ vựng (tới nỗi nhiều từ thuộc luôn nghĩa tiếng Anh, học viên phải hỏi thầy học thuộc lòng từ điển hay gì 🤣).

Tuy nhiên nếu các bạn bật qua phần tìm kiếm Grammar, cụ thể là link này https://dictionary.cambridge.org/grammar/british-grammar/ thì sẽ có thể tìm kiếm các bài viết giải thích về rất nhiều chủ điểm ngữ pháp cũng như so sánh sự khác biệt giữa các cách dùng từ mà người học hay sai. Nhiều cái thú vị lắm, với lại mình thấy nó giải thích ngắn gọn, dễ hiểu và có kèm cả ví dụ nên chắc sẽ hợp với mọi đối tượng (miễn là đọc hiểu được tiếng Anh 😛).

2. Writing tips của Portail linguistique du Canada

Phiên bản cũ: https://www.btb.termiumplus.gc.ca/tpv2guides/guides/wrtps/index-eng.html?lang=eng

Phiên bản mới: https://www.noslangues-ourlanguages.gc.ca/en/writing-tips-plus/index-eng

Ngoài mấy articles về ngữ pháp thì trang này có điểm sáng là phân tích rất kỹ sự khác biệt của những từ & cụm từ giống giống nhau (về nghĩa và cách sử dụng).

Có một bài viết trong trang này mình nhớ hoài là sự khác biệt giữa "on the basis of" với "based on" vì vừa search xong là lên mạng thấy có người đăng bài viết mẫu với lỗi sai y chang và tự nhận được 8 chấm.

3. Collins Dictionary

https://grammar.collinsdictionary.com/

Để cái này xuống chót vì mình mới phát hiện ra và cũng là nguồn cảm hứng để viết bài này, nhưng mình nghĩ đây nguồn chi tiết nhất trong các nguồn mình vừa nêu.

Trang này mạnh ở việc giúp kiếm grammar patterns rất dễ. Mình nghĩ đây là nguồn reference rất tốt cho cả học sinh phổ thông lẫn các bạn muốn ôn phần Use of English trong các bằng như FCE, CAE hoặc CPE của Cambridge.


Ngoài ra trang này còn nhóm các patterns đó theo 1 loạt chủ đề, rất tiện. Ví dụ như mình kiếm pattern là the + N, trang sẽ cho ra ví dụ, giải thích và 1 loạt các chủ đề bên dưới. 


Khi bấm vào từng chủ đề thì sẽ hiện thêm các ví dụ cụ thể hơn (như hình 6 mình bấm vô nhóm "outcome").

4) Oxford Learner's Academic English Dictionary (bản trả tiền chứ không phải bản free).

https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/definition/academic/data

Thiệt ra mình không recommend cái này vì nó giống như lấy bản public trình bày lại chút xong thêm vài dòng vô nghĩa có sẵn trong bản free của bên Cambridge với Macmillan (hình dưới). Bạn nào đam mê thì có thể trả tiền xài thử cho biết.

Hope this helps (•̀ㅂ•́)و✧

Hoàng Lê
C2 Proficiency (CPE) Grade A at #CrushIELTS

Không có nhận xét nào