Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Header Ad

//

Must-reads

latest

FAQs about Cambridge English Qualifications

Sau bài đăng hôm trước thì mình nhận rất nhiều câu hỏi về các văn bằng chứng chỉ tiếng Anh của Cambridge như FCE, CAE và CPE...

Sau bài đăng hôm trước thì mình nhận rất nhiều câu hỏi về các văn bằng chứng chỉ tiếng Anh của Cambridge như FCE, CAE và CPE. Nay mình tổng hợp lại trong bài viết này để mọi người dễ tìm :D 

1) Có hiệu lực trọn đời không? 

Có. Các văn bằng chứng chỉ của Cambridge English đều có hiệu lực trọn đời (life-time validity). Mình nhớ hôm trước có bạn nói IELTS cũng có hiệu lực trọn đời nhưng người ta khuyến cáo thi lại trong 2 năm. Thông tin này là sai. IELTS chỉ có hiệu lực (valid) trong vòng 2 năm. 

2) Có trường nào chấp nhận không?

Có. Cambridge English exams được công nhận bởi hơn 250000 trường đại học trên thế giới. Trong link này có danh sách các trường chấp nhận các văn bằng chứng chỉ của Cambridge English, mọi người có thể tham khảo: 

https://www.cambridgeenglish.org/why-choose-us/global-recognition

Mình kiếm thử ở Việt Nam cũng ra một danh sách rất dài, riêng những nơi bắt đầu bằng chữ H bao gồm: 

Có thể bấm quick links để hiện các trường ở một số nước phổ biến, hoặc cũng có thể tự điền thông tin về loại trường và khu vực bạn muốn ở bên dưới. 

3) Có cầm đi định cư/làm việc ở Mỹ được không?

Có. Cambridge English có một bài viết rất rõ về việc dùng C1 Advanced (CAE) hoặc IELTS để đi du học, đi làm hoặc định cư ở Mỹ. Các bạn có thể tham khảo ở link sau:

https://www.cambridgeenglish.org/why-choose-us/visas-and-immigration/usa/

Đại ý là ở Mỹ xin visa không yêu cầu phải có trình độ tiếng Anh, nhưng lúc nộp đơn đi học hoặc đi làm thì cần, và thường phải có C1 Advanced (CAE) trở lên. 

4) Có học thuật (academic) như IELTS không?

Có. Theo IELTS chấm org:

IELTS test content reflects everyday situations. It is unbiased and fair to all test takers from all backgrounds.

Các văn bằng chứng chỉ tiếng Anh như FCE, CAE và CPE cũng là dành cho General and higher education. Theo Cambridge English chấm org: 

Whether you aspire to get into university, start your own business or develop your career, our general and higher education qualifications give you the confidence to achieve your goals.

5) Thi cái này để làm gì? 

Mỗi kì thi có một mục đích riêng. Các kì thi của Cambridge English được chia ra nhiều cấp độ, trải dài từ A2 tới C2. Mục đích của từng kì thi như sau:

  • A2 Key (KET): Chứng minh khả năng giao tiếp trong các tình huống cơ bản, phù hợp cho các bạn mới học tiếng Anh.
  • B1 Preliminary (PET): Chứng minh bạn đã nắm vững kiến thức cơ bản và đã có đủ kỹ năng ngôn ngữ để dùng hàng ngày. 
  • B2 First (FCE): Chứng minh bạn có thể giao tiếp tự tin trong mội trường nói tiếng Anh. 
  • C1 Advanced (CAE): Chứng minh bạn đủ khả năng học đại học và đi làm ở một môi trường nói tiếng Anh
  • C2 Proficiency (CPE): Chứng minh bạn đã 'mastered English to an exceptional level' -  theo nguyên văn của Cambrdige English,. 

6) Lệ phí thi bao nhiêu?

Các văn bằng chứng chỉ này giá thi mềm hơn so với IELTS. Mọi người có thể kiếm trên google hoặc liên hệ trực tiếp địa điểm thi xem giá bao nhiêu vì có thể thay đổi tùy nơi.

7) Nó có khó hơn IELTS không?

Cái này thì bạn nên tự làm thử để cảm nhận. Hãy chọn một bài thi phù hợp với trình độ của bản thân. 

Vào trang https://www.cambridgeenglish.org/exams-and-tests/qualifications/general/ và chọn bài thi đó. Sau đó bấm vô mục Preparation ở bên tay trái sẽ hiện các bài thi thử (sample papers) - có cả paper-based và computer-based. Mình nghĩ nên làm computer-based cho lẹ, và hầu hết thi ở Việt Nam cũng là computer-based. 

Sau khi biết kết quả xong thì cũng sẽ dễ trả lời câu hỏi là phải học bao lâu để có được điểm số mong muốn 😀

Mình nghĩ là sẽ khó với các bạn đã quen với IELTS, nhất là phần Speaking và Use of English (kiểm tra từ vựng + ngữ pháp giống giống hồi thi đại học). 

Cụ thể là bạn sẽ thi nói với 1-2 người khác chứ không phải thi 1 mình và tiêu chí đánh giá sẽ có thêm Interactive communication (đánh giá khả năng tương tác với bạn thi chung) 😃 Cho nên nếu bạn giành nói hết thì cũng sẽ ảnh hưởng điểm, hoặc để cho người ta nói hết thì cũng banh luôn 😅

Ngoài ra còn thêm phần tả hình nữa. Giám khảo sẽ đưa bạn 5-6 bức hình xong kêu các thí sinh cùng miêu tả 2 trong số đó, sau đó sẽ kêu nhìn tất cả hình và bàn về một chủ đề liên quan). Và sẽ không có thời gian suy nghĩ như IELTS nhe 😛

8) Đổi điểm qua IELTS làm sao? 

Mọi người có thể tham khảo bảng đổi điểm sau đây:

Hoặc đơn giản hơn có thể vào trang: https://www.cambridgeenglish.org/scale-score-converter/

Đây là tool chuyển điểm của chính Cambridge, nên bạn bè thầy cô hay sếp có thắc mắc điểm của bạn tương đương bao nhiêu IELTS thì có thể quăng cái này qua 😛

9) Bao lâu thì có kết quả?

Thi xong thì chờ khoảng 1 tháng sẽ có điểm 🤣 và thêm khoảng 2 tuần để người ta ship cái chứng chỉ về Việt Nam (nghe đồn in ở bên Anh chứ không phải in ở đây).

Hope this helps.

Hoàng Lê
C2 Proficiency (CPE) Grade A at #CrushIELTS

Không có nhận xét nào