Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Header Ad

//

Must-reads

latest

"I am loving it." là đúng hay sai? - State & action verbs

Tiếng Việt và tiếng Anh có nhiều điểm khác nhau, và một trong các điểm khác biệt đó là cách sử dụng thì :D Trong tiếng ...

Tiếng Việt và tiếng Anh có nhiều điểm khác nhau, và một trong các điểm khác biệt đó là cách sử dụng thì :D

Trong tiếng Anh, có một số động từ đặc biệt không được dùng trong thì tiếp diễn (cho dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai đều như nhau). Đó là các động từ chỉ trạng thái - hay còn gọi là state verbs. Dưới đây là một vài ví dụ: 

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp các động từ này sử dụng được trong thì tiếp diễn. Tất nhiên nghĩa sẽ thay đổi, vì được dùng để chỉ hành động chứ không chỉ là trạng thái. Một vài ví dụ:

Tuy nhiên, cũng có trường hợp các state verbs này được dùng trong tiếp diễn để nhấn mạnh, nhất là khi muốn nói nó unsual, unexpected hoặc có thể tạm thời (temporary) thôi. Ví dụ:

I'm finding it difficult. 

Find là một state verb thuộc nhóm opinions & thoughts ở hình trên, cấu trúc dùng như sau: find something + adjective. Ví dụ như nói 

I find it difficult. 

Có nghĩa là mình thấy nó khó. 

Câu "I'm finding it difficult." đang nhấn mạnh chuyện nó khó là một chuyện khá bất thường với mình, vì bình thường mình thấy nó dễ. 😀

À và các động từ dùng để diễn tả trạng thái thể chất (ví dụ như feel, hurt hoặc ache) có thể dùng ở thì đơn hay tiếp diễn đều được (hầu như không khác nhau). Ví dụ:

I had a terrible headache yesterday, but I feel/am feeling much better today. 

Hoặc là: 

My feet ache/is aching

À với lại lưu ý thêm là ngày nay người ta có dùng mấy từ như hate, like và love trong thì tiếp diễn luôn. Nhưng cách dùng này chỉ áp dụng trong informal English và thường bị cho là sai ngữ pháp.

Nếu để ý thì bạn có thể thấy slogan của McDonald là I'm lovin' it! 😁

Hope this helps.

Hoàng Lê
C2 Proficiency (CPE) Grade A at #CrushIELTS

Không có nhận xét nào