Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Header Ad

//

Must-reads

latest

IELTS Reading - T/F/NG - Chỉ Skimming và Scanning liệu có đủ?

Nhắc tới kĩ năng đọc, chắc mọi người đều nghĩ tới skimming và scanning 😀 Hai kĩ năng này thật ra rất hữu dụng vì có thể...

Nhắc tới kĩ năng đọc, chắc mọi người đều nghĩ tới skimming và scanning 😀 Hai kĩ năng này thật ra rất hữu dụng vì có thể giúp bạn tìm định vị được thông tin nằm ở đâu trong bài đọc. Tuy nhiên, nếu chỉ thấy có thông tin liên quan xong chọn luôn thì rất dễ banh, nhất là dạng True/False/Not given của IELTS. 

Ví dụ, có câu hỏi như vầy: 

Just over 70 per cent of the dry land in agricultural use in Africa has deteriorated over the last 30 years.

Và thông tin trong bài đọc là như vầy:

United Nations surveys show that over 70 per cent of the dry land in agricultural use in Africa has deteriorated over the last 30 years.

Bạn nghĩ đáp án nên là True/False hay là Not given? Và tại sao? 

Rất nhiều học viên của mình nhìn vào nói ngay đáp án là True vì thấy thông tin giống gần như y đúc. Tuy nhiên, các bạn lại quên để ý tới chi tiết về số liệu mà bài đưa ra. 

Câu hỏi ghi là 

Just over 70 per cent...

Nhưng trong bài đọc ghi là 

... over 70 per cent... 

Nếu nói over 70 percent thì có nghĩa là trên 70%, tức là nó có thể khoảng 71-72%, cũng có thể lên tới 78-79%. Nếu thêm chữ just vô trước thì mọi chuyện lại hơi khác, vì khi nói just over thì chỉ là hơn một chút (khoảng 71-72%) chứ không thể nào hơn quá nhiều. Vì bài đọc chỉ ghi là over 70 percent => chỉ xác định được là hơn chứ không biết hơn ít hay hơn nhiều => phải là Not given mới đúng 😉

Từ đó rút ra được quy tắc đơn giản: chỉ khi nào bài đọc xác nhận (confirm) thông tin thì mới là True hoặc False, còn nếu không confirm được thì là Not given. 

Thử thêm một câu. Câu hỏi ghi như vầy:

The WWF managed to save many rhinos because it encouraged the hunting of saiga.

Đoạn văn trong bài đọc là như vầy: 

In the early 1990s, groups such as WWF actively encouraged the saiga hunt, promoting its horn as an alternative to the horn of the endangered rhino. "The saiga was an important resource, well managed by the Soviet Union," says John Robinson, at the Wildlife Conservation Society (WCS) in New York City, US. "But with the breakdown of civil society and law and order, that management ceased."

Bạn nghĩ đáp án nên là True/False hay là Not given? Và tại sao? 

Hãy để lại đáp án + giải thích dưới phần bình luận nhé 😉

Hoàng Lê
C2 Proficiency (CPE) Grade A at #CrushIELTS 

8 nhận xét

  1. Em nghĩ là not given vì thông tin chỉ ghi là encouraged saiga hunt, lấy sừng để thay thế cho sừng của các loài tê giác nguy hiểm, không đề cập đến mục đích là để bảo vệ tê giác. Câu thứ 2 trở đi thì thông tin chỉ của các tổ chức khác chứ không liên quan đến WWF nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Đáp án đúng rùi nhưng giải thích hơi lạc 1 chút :D Câu hỏi ghi là 'The WWF MANAGED TO save MANY rhinos' (managed to do sth = succeeded in doing sth), nhưng trong bài chỉ nói 'WWF actively encouraged the saiga hunt, promoting its horn as an alternative to the horn of the endangered rhino' chứ không nói là đã thành công cứu được nhiều con hay chưa => không confirm được thông tin => NOT GIVEN ;)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ồ. thì ra là do em hiểu sai nghĩa của cụm manage to do sth. EM chỉ nghĩ đơn giản là nghĩa theo từ manage riêng lẻ thôi. Thành ra ban đầu có hơi phân vân 1 chút về đáp án là False nữa thầy. :v

      Xóa
    2. hehe từ này nên nhớ vì trong IELTS gặp nhiều lắm

      Xóa
  3. câu 70% tricky thiệt :))

    câu dưới là NG tại trong text WWF encourage hunting con saiga vì nhiều mục đích của cái sừng chứ tìm đỏ mắt khum thấy 1 chữ rhino nèo lun ó :))))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó có ghi rhino mà =)) 'WWF actively encouraged the saiga hunt, promoting its horn as an alternative to the horn of the endangered RHINO'

      Xóa
    2. anh làm bài post về các cụm bẫy như này đi ạ. chất lượng thực sự

      Xóa
    3. ehehe rảnh sẽ viết tiếp :D

      Xóa