Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Header Ad

//

Must-reads

latest

THIS or IT?

Như mọi người đều biết, IT và THIS đều được dùng để tạo liên kết, thay thế cho một chuyện đã được nhắc tới ở câu trước k...

Như mọi người đều biết, IT và THIS đều được dùng để tạo liên kết, thay thế cho một chuyện đã được nhắc tới ở câu trước khi viết và nói. Tuy nhiên, lúc nào dùng IT và lúc nào dùng THIS lại là cả một vấn đề 😅

 Hãy nhìn thử câu ví dụ này (trích ra từ câu học viên mình viết): 

Too much homework can have a bad influence on children's physical and mental development. It can cause stress and ruin their enjoyment at school. 

Trong câu thứ 2, các bạn nghĩ IT đang được dùng để thay cho cái gì? 

Câu trả lời là thay cho 'too much homework' (main subject của câu trước). Vậy đổi IT thành THIS trong trường hợp này được không? Câu trả lời là được, nhưng sẽ làm đổi focus của câu. Hãy thử đổi và đọc lại câu xem sao:

Too much homework can have a bad influence on children's physical and mental development. This can cause stress and ruin their enjoyment at school. 

Trong câu này, THIS đang dùng để thay cho nguyên một chuyện là 'too much homework can have a bad influence on children's physical and mental development' chứ không chỉ thay cho subject của câu là 'too much homework'. 

Vậy rút ra được quy tắc: muốn thay cho main subject của câu trước thì nên xài IT, còn nếu muốn nhấn mạnh cả idea ngay phía trước thì nên dùng THIS

Tuy nhiên, nếu đã dùng THIS ở đầu câu, lát muốn nhắc lại THIS thì có thể đổi thành IT để đỡ lặp đi lặp lại hoặc tạo cảm giác nhấn mạnh quá mức. Ví dụ (trích từ sách của cô Pauline)

People today are more likely to work for several different companies. This can be forced by job losses, but it may also be through personal choice. 

THIS trong câu này đang nói về và nhấn mạnh việc 'working for several different companies', nếu muốn nói tiếp về nó thì không cần nhắc lại THIS mà có thể đổi thành IT

Hoàng Lê
C2 Proficiency (CPE) Grade A at #CrushIELTS 

Không có nhận xét nào