Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Header Ad

//

Must-reads

latest

Vài từ vựng với phát âm đặc biệt

Cảm hứng cho bài viết này đến từ khoảnh khắc Lady Gaga giới thiệu "Ladies and gentlement, the incomparable , Julie Andrews.&...

Cảm hứng cho bài viết này đến từ khoảnh khắc Lady Gaga giới thiệu "Ladies and gentlement, the incomparable, Julie Andrews." sau màn trình diễn The Sound of Music tại Oscars năm 2015. 

Incomparable (adj) so good or impressive that nothing can be compared to it (hiểu đơn giản là quá tốt nên không có gì sánh bằng). Để dễ hiểu thì thiệt ra nó là ghép từ compare và able lại với nhau, xong thêm in- ở đầu để phủ định :p Tuy nhiên, cách đọc của chữ này cũng khá lạ: /ɪnˈkɒmprəbl/.

Để dễ hình dung thì nó sẽ là như vầy:

INCOMPARABLE (nhấn âm thứ hai và không đọc chữ A sau P)

Trong tiếng Anh cũng có nhiều từ lược âm giống như vậy. Một ví dụ thường thấy là từ extraordinary. Từ này mình gặp lần đầu khi xem phim hoạt hình (không biết có bạn nào nhớ phim này không 😋): 

Từ này thật ra bắt nguồn từ tính từ ordinary (= not unusual or different in any way). Bản thân từ ordinary cũng có cách đọc hơi lạ, cụ thể là:

Nếu đọc theo giọng Anh: /ˈɔːdnri/ - ORDINARY (nhấn âm nhất và bỏ chữ A)

Nếu đọc theo giọng Mỹ: /ˈɔːrdneri/ - ORDINARY (vẫn nhấn âm nhất nhưng chữ A không bỏ mà đổi thành âm /e/) 

Còn extraordinary thì đọc như vầy: 

Giọng Anh: /ɪkˈstrɔːdnri/ - EXTRAORDINARY (bỏ cả 2 chữ A, nhấn âm 2) 

Giọng Mỹ: /ɪkˈstrɔːrdəneri/ (cũng bỏ chữ A đầu tiên, chữ A thứ 2 vẫn đọc thành /e/ như từ ordinary)

Đôi khi cũng có những từ đọc hết cũng được, lướt qua cũng được, ví dụ như medicine. Từ này rất cơ bản, chắc ai cũng biết. Cách đọc thông dụng của nó là /ˈmedɪsn/ cho cả giọng Anh và Mỹ, nhưng giọng Anh cũng có thể đọc là /ˈmedsn/. 

Hoặc một số từ như garden - phiên âm đúng là /ˈɡɑːdn/. Tuy nhiên, khi đọc nhanh có thể bạn sẽ không nghe âm /d/. Hãy thử vào Cambridge Dictionary bấm nghe thử nhe 😁.

Bạn còn biết từ nào lược bỏ âm giống vậy không? Chia sẻ dưới phần bình luận nha 👀

Hoàng Lê 
C2 Proficiency (CPE) Grade A at #CrushIELTS

Không có nhận xét nào