Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Header Ad

//

Must-reads

latest

Going up or down? - Education and social mobility

Hôm nay ngồi chấm bài của một bạn đăng ký gói chấm. Đề hỏi như vầy:  University education should be restricted to the very best ...

Hôm nay ngồi chấm bài của một bạn đăng ký gói chấm. Đề hỏi như vầy: 

University education should be restricted to the very best academic students, rather than being available to a large proportion of young people. To what extent do you agree or disagree?

Đề này nhìn dễ mà khó, nhiều khi biết là cần phải có university education nhưng lại không biết giải thích làm sao. Vậy nên rất dễ mắc phải lỗi waffled (có 1 idea cứ nói đi nói lại chứ không đưa ra được ý gì mới). 

Với đề này thì mình gợi ý nên tìm hiểu về khái niệm social mobility và mối quan hệ của nó với education

Vậy social mobility là gì?

Theo wikipedia: 

Social mobility is the movement of individuals, families, households, or other categories of people within or between social strata in a society.

Hiểu đơn giản thì là người ta giàu lên hoặc nghèo đi đó 😁 Thiệt ra hồi đó cũng có đăng 1 hình vui vui về cụm upward mobility - nói về việc người ta chuyển lên một tầng lớp cao hơn (ví dụ như giàu hơn). Tất nhiên có upward thì cũng có downward mobility - nói về việc đi xuống (vd như trở nên nghèo hơn). 

Hai từ này còn có tính từ nữa, ví dụ:

Trong wikipedia cũng có cái hình và chú thích khá thú vị về mối liên hệ giữa education và social mobility

Cho nên để lập luận cho đề trên thì mọi người (nếu disagree) có thể nói rõ về hậu quả của việc giới hạn university education - nhấn mạnh university education là a key to social mobility, và cái restriction này có thể deprive people of a chance at self-betterment and a better life chẳng hạn 😋

Hope this helps

Hoàng Lê
C2 Proficiency (CPE) Grade A at #CrushIELTS

Không có nhận xét nào