Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Header Ad

//

Must-reads

latest

Từ vựng ra sao để điểm cao?

Writing của IELTS hay FCE, CAE và CPE đều có tiêu chí chấm về từ vựng khá giống nhau. Cùng điểm mặt thử một vài thuật ngữ...

Writing của IELTS hay FCE, CAE và CPE đều có tiêu chí chấm về từ vựng khá giống nhau. Cùng điểm mặt thử một vài thuật ngữ được sử dụng trong mark scheme của các kì thi này nhe. 

Về vocabulary thì thường các bạn có thể sẽ thấy mấy cụm như basic, everyday hay là less common. Vậy mấy cụm này khác nhau ra sao?

Basic vocabulary là các từ vựng cơ bản, và có một cách nói khá thú vị là các từ vựng này thường dùng for survival purposes 😆 Ví dụ cho các từ này thì nhiều lắm. Chẳng hạn như khi tả một món ăn, trong đầu thì có rất nhiều ý tưởng hay ho nhưng lại không biết diễn tả ra bằng tiếng Anh như thế nào nên chốt lạ là nó... good. 

Everyday vocabulary thì nói về các từ vựng thường gặp trong các tình huống thường ngày, từ vựng mà mọi người thường sử dụng, không phải thuật ngữ chuyên ngành & nghe tự nhiên trong tình huống đó. 

Less common lexical items/lexis thì nói về các từ ít gặp hơn, và thường được dùng để thể hiện ý một cách súc tích hơn. Ít gặp hơn không có nghĩa là một từ cả người bản xứ cũng hiếm khi xài, ít gặp hơn là ít đối với người học tiếng Anh thôi 😋. Ví dụ như novel (tiểu thuyết) là một từ ở level A2 và chắc là bạn nào cũng biết, nhưng chưa chắc bạn nào cũng biết novel còn được sử dụng nhu tính từ với nghĩa different from anything known before; new, interesting and often seeming slightly strange. 

Biết về từ vựng là một chuyện, nhưng sử dụng nó cho phù hợp lại là một chuyện khác. 

Ví dụ như câu dưới đây

The big snow makes getting around the city difficult. 

Trong câu này, cụm getting around rất phù hợp, nhưng big snow thì lại không. Đơn giản là vì big không được dùng với snow, và đúng hơn thì nên đổi thành heavy snow chẳng hạn. 

Hoặc như câu dưới đây: 

I am very sensible to noise.

sensible và sensitive là 2 từ dễ nhầm lẫn - ở câu này thì dùng sensitive mới đúng :p 

Lời khuyên là lúc học các bạn nên mở sẵn từ điển, gặp từ mới nào thì dò từ điển luôn. Nhưng dò không có nghĩa là chỉ nhìn định nghĩa mà còn phải để ý ví dụ & các (cụm) từ in đậm bên dưới vì nó sẽ giúp các bạn hiểu cách dùng của từ trong câu cũng như các (cụm) từ hay đi chung với nó. 

Hope this helps

Hoàng Lê

C2 Proficiency (CPE) Grade A at #CrushIELTS 

Nguồn tham khảo: C2 Proficiency Handbook for Teachers

Không có nhận xét nào